Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Tp.HCM: "Cò" đất mạo danh chủ đầu tư thu tiền người mua nhà

Công CP Quốc Lộc Phát, ông chủ đầu tư dự án phức hợp Sóng Việt (thuộc khu chức năng số 1, thành phố mới Thủ Thiêm) vừa cho hay, hiện đang có nhiều tổ chức, cá nhân mạo xưng công ty để thực hành hành vi lường đảo.

Cụ thể, Công ty Quốc Lộc Phát hiện đang triển khai nhiều hạng mục tại dự án dự án phức hợp Sóng Việt nhưng chưa có chính sách chào bán sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên thời kì gần đây, một số trang mạng điện tử, trang mạng từng lớp đã đăng công khai các tin chào bán sản phẩm.

Đây đều là những thông báo không chính thức, lệch lạc về dự án, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh dinh và quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư, cũng như người tiêu dùng.

Đáng nói, các trang điện tử, mạng xã hội còn đăng thông báo với khách hàng thay mặt chủ đầu tư nhận tiền giữ chỗ mua sản phẩm, với số tiền từ 200-500 triệu đồng/căn hộ.

Tp.HCM: Cò đất mạo danh chủ đầu tư thu tiền người mua nhà
Tại một số dự án, "cò" đất đã mạo danh chủ đầu tư đưa thông tin méo mó cho người mua nhà

Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Lộc Phát Phạm Quang Hưng khẳng định, đến thời khắc này công ty chưa có kế hoạch bán sản phẩm và chưa huy động vốn từ khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Do đó, các cá nhân, tổ chức đưa tin thay mặt chủ đầu tư để nhận tiền giữ chỗ, tiền cọc của khách hàng là hành vi phạm pháp, có dấu hiệu lường đảo.

Theo ghi nhận, không chỉ có Quốc Lộc Phát bị cò đất mạo danh chủ đầu tư lường đảo khách hàng. Trước đó, Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh - chủ đầu tư dự án khu thành phố Sala tại quận 2, Tp.HCM - đã phải lên tiếng trước việc có nhiều website, trang mạng từng lớp mạo xưng công ty này, gây lầm lẫn đối với khách hàng.

Các website giả danh này ngang nhiên sử dụng trái phép hình ảnh và đưa ra nhiều thông báo lệch lạc về dự án khu đô thị Sala, ghi số điện thoại hotline mạo. Có trang web còn tự nhận là nhà phân phối chính thức của dự án khu thị thành Sala và thông tin sẵn sàng nhận tiền đặt cọc mua bán sản phẩm dự án.

na ná, công ty Sơn Kim Land cũng đang khổ sở do liên tiếp nhận được rất nhiều thông tin hỏi về việc đã mở bán một dự án khu dân cư ven sông tại Thủ Thiêm hay chưa. Bởi trên mạng internet hiện đang chan chứa thông tin lăng xê lôi cuốn giới đầu tư và người mua nhà về dự án này. Cùng với đó, người mua nào đặt cọc giữ chỗ sớm sẽ nhận được nhiều phần thưởng rất có giá trị như xe hơi, điện thoại iPhone X, xe máy SH i150cc,... Thậm chí, giá bán còn thấp hơn nhiều so với mức dự kiến của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, một đại diện ban lãnh đạo của doanh nghiệp này cho biết: "Hiện tại dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thành nhiều thủ tục pháp lý can dự. Không hiểu tại sao trên mạng internet lại có nhiều trang web tự xưng là chủ đầu tư rao bán và nhận tiền của khách hàng. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018 hoặc quý I/2019, công ty mới lên kế hoạch tung dự án ra thị trường".

Đặc biệt, có rất nhiều tài khoản mạng xã hội đã được lập ra và đưa ra những phân tích cũng như dự đoán về giá bán nhằm khêu gợi trí tò mò của người mua. Chủ nhân các trang đề nghị khách hàng phải đăng ký các thông báo như tên, số điện thoại, email theo yêu cầu thì mới nhận được những thông báo cập nhật nhất về các dự án này.

Trước tình trạng này, đại diện các chủ đầu tư đều cho biết, đây là một trong những chiêu thức để môi giới lấy thông tin khách hàng, lọc những người đang quan tâm đến dự án để khi doanh nghiệp mở bán thì săn đón, mời chào. Đó thường là những dự án nhận được nhiều sự quan tâm.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu khuyến cáo, người mua nhà cần phải tìm hiểu kỹ khi giao dịch tài chính với các đối tượng này để tránh tình trạng "tiền mất tật mang" hoặc phải chịu giá chênh bất hợp lý. Khách hàng nên can hệ trực tiếp với chủ đầu tư hoặc đến các buổi mở bán chính thức để nhận được những tham mưu, hướng dẫn xác thực nhất khi có nhu cầu mua nhà, đất.

Ông Châu cũng chỉ ra các thủ đoạn lừa đảo của một số doanh nghiệp bây chừ trên thị trường. Một là thay đổi tên của dự án (những dự án "chết", dự án dính miệng tiếng trước đây được đổi tên để xóa vết tích). Hai là đổi thay tên chủ đầu tư (những chủ đầu tư làm ăn chụp giật, bị báo chí phản ánh, sau đó họ đổi tên công ty để tiếp tục lừa khách hàng mới).

Ba là làm lại quy hoạch 1/500, tăng thêm những tiện ích không có thật (tức là lừa dối về mặt thông tin đối với người mua nhà). Thậm chí, có những trường hợp doanh nghiệp tự tiện đổi thay quy hoạch 1/500, cơ quan chức năng chưa ưng chuẩn nhưng chủ đầu tư vẫn mang ra rao bán. Bốn là cố tình chậm giao nhà, đất để chiếm dụng tiền của khách hàng đã đóng...

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, để có thể vượt qua "bẫy" của giới cò đấy, khách hàng cần để ý những chi tiết sau: Dành nhiều thời gian thẩm tra quy hoạch duyệt y các kênh khác nhau; xác định tính đích danh của chủ nhà (chính chủ) bằng cách tìm đến họ hỏi thông tin; so sánh với các bất động sản xung quanh để định giá, nếu giá quá cao hoặc quá rẻ khi mua phải khôn xiết cân nhắc; tuyệt đối không tham chỉ vì giá rẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét