Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Nguy cơ mất trắng khi mua đất tại Vân Đồn

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nói: "Ngày 18/4, tôi đã đi kiểm tra nắm bắt tình hình quản lý đất đai, thị trường bất động sản ở Vân Đồn. Theo báo cáo của huyện, đã không còn tình trạng yêu cầu chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích dùng đất rừng, đất ao vườn liền kề, không có tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp".

Có diễn đạt đầu cơ trục lợi

- Sau khi soát, theo ông, đất Vân Đồn sốt ảo là do đâu?

+ Ông Nguyễn Văn Thành: Đất Vân Đồn sốt ảo một phần là do thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng khi thực hành chỉ thị về tăng cường quản lý chống đầu cơ thổi giá của chủ toạ UBND tỉnh. ngoại giả còn do một số nhà đầu cơ lợi dụng sự lỏng lẻo trong công tác quản lý để trục lợi. Họ mua đi bán lại, đẩy giá lên cao và tụ hội vào những dự án đất nền đã được cấp phép từ 10-15 năm trước nhưng trong thời gian dài không bán được. Họ không phê chuẩn các thủ tục hành chính mà mua bán bằng giấy tay.

Nguy cơ mất trắng khi mua đất tại Vân Đồn
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

- Cơn sốt đất ảo kéo dài sẽ gây ra hệ lụy gì, thưa ông?

+ Cơn sốt đất ảo dẫn đến nhiều hệ lụy và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những người dân mắc vào vòng xoáy do "cò đất" tạo ra. Nhiều người cho rằng cứ "ôm đất" đến khi doanh nghiệp làm dự án thì sẽ bán lại hoặc được bồi hoàn với mức giá cao. Tôi khẳng định không có điều này, cũng không có chuyện nhà đầu tư đi thỏa thuận với người dân. Theo định hướng phát triển của đơn vị hành chính đặc biệt, chính quyền đặc khu sẽ đứng ra thu hồi đất thực hành dự án.

Trên thực tiễn, nhiều người dân đã rơi vào cảnh "tay trắng" vì không có cơ sở khiếu nại. Một số người có đất đồi hy vọng sau này sẽ bán đất san lấp khi làm dự án trường bay. Tuy nhiên, đây là tài nguyên, khoáng sản của Nhà nước nên việc GPMB được chính quyền thực hành theo giá quy định. Những người đầu cơ đất đồi đã phải một phen "ăn trái đắng". thành ra, người dân nên biết rằng việc mua bán đất trao tay không có giấy tờ gì là hết sức mạo hiểm, không có ai hợp lệ hóa cho những trường hợp này.

Không những thế, việc giá đất bị thổi lên quá cao sẽ gây tâm lý lo lắng cho nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư nước ngoài. Không chỉ gây đảo lộn thị trường địa ốc, giá đất ảo còn ảnh hưởng xấu đến việc GPMB sau này.

Trị tới nơi tới chốn

- Tình trạng sốt đất ảo vẫn diễn ra. Vậy, phải chăng các biện pháp do tỉnh đưa ra vẫn chưa sát thực tiễn?

+ Các lực lượng chức năng vào cuộc nhưng còn thiếu sự phối hợp. Những lực lượng trước đây đứng ngoài thì nay cũng đã phải nhảy vào. chả hạn như ngân hàng tham dự xác định, tham mưu chính quyền hướng giải quyết nếu phát hiện những đối tượng vay quá hạn mức, có trình diễn.# đầu cơ. Hay cơ quan thuế phải vào cuộc soát việc trốn thuế. Công an phải nắm bắt và ngăn chặn những vụ việc mua bán đàm đạo ngầm, đặc biệt là những cuộc mua bán có yếu tố nước ngoài. Tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác có đủ đại diện các sở, ngành để kịp thời gỡ vướng cho Vân Đồn khi gặp khó.

Ngoài ra, một việc cũng rất quan yếu là phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc găm đất trái pháp luật sẽ bị thiệt thòi rất nhiều, thậm chí có thể mất trắng.

Nguy cơ mất trắng khi mua đất tại Vân Đồn 1
Cơ quan chức năng sẽ thanh tra những những dự án

phân lô bán nền có dấu hiệu thổi giá. Ảnh: Hoàng Dân

- Tỉnh sẽ kiểm soát những dự án phân lô bán nền ra sao, thưa ông?

+ Thanh tra tỉnh vẫn đang thanh tra một số dự án phân lô bán nền có biểu thị mua đi bán lại để thổi giá dự án khu dân cư thị trấn Cái Rồng, dự án thành thị Ao Tiên, dự án khu dân cư thành thị Ocean Park. Sau khi kiểm tra thủ tục mua bán, nếu có sai phạm, Thanh tra sẽ cương quyết xử lý dứt điểm trong quý II.

- Dư luận cho rằng có tình trạng một số cán bộ địa phương đã tiếp tay cho cơn sốt đất ảo. Vậy theo ông, đánh giá này có cơ sở không?

+ Tại xã Đài Xuyên, 18 trường hợp chuyển nhượng quyền dùng đất sai quy định đã được cơ quan chức năng xác định. Tại xã đảo Minh Châu cũng có 8 trường hợp sai tương tự. Tôi đã đề nghị trong tháng 4 phải làm rõ, xử lý dứt điểm những cá nhân chủ nghĩa, tổ chức liên can.

Bên cạnh đó, cần soát lại đội ngũ cán bộ cấp xã tại Vân Đồn. Người nào không đủ tiêu chuẩn và có tả tiếp tay cho sai phạm phải bị xử lý ngay. Đây là một bước để kiện tất thảy máy chính quyền đặc khu sau này.

- Quảng Ninh đã chỉ đạo tạm dừng tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để ngăn ngừa cơn sốt đất. Vậy với những mảnh đất mà nhà đầu tư đã mua thì khi nào sẽ được thực hành những quyền này?

+ Vào thời điểm nhạy cảm này, tình hình sẽ phức tạp hơn rất nhiều nếu cho phép chia tách, chuyển mục đích sử dụng đất. Do đó, cho đến khi Quốc hội chính thức ưng chuẩn thành lập đặc khu Vân Đồn, việc tách thửa, chuyển mục đích đất tại Vân Đồn sẽ phải tạm dừng.

Xin cám ơn ông!

Ông Thành cho biết, hơn 10 sàn bất động sản, trung tâm giao thiệp đất đai tại Vân Đồn đã được cơ quan chức năng xác định không đáp ứng điều kiện hoạt động. Những sàn, trọng điểm này sẽ phải giải trình rõ số vụ mua bán đã môi giới, số tiền đã giao du và số thuế đã nộp... Bên cạnh việc yêu cầu chấm dứt hoạt động, chúng tôi sẽ chuyển công an điều tra, xử lý nếu họ chớ thực khai báo nộp thuế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét