Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

Nạn đòi tiền bảo kê bắt đầu xuất hiện tại đặc khu Bắc Vân Phong

Phải nộp 20 triệu/tháng nếu muốn làm ăn im

Mới từ Bình Dương đến Vạn Ninh mở công ty buôn bán đất đai được 6 tháng, chị N.V.T kể, khoảng 7h sớm khuya 7/5, có ba thanh niên khoảng 20-30 tuổi, mặc áo thun trắng, trên tay đầy hình vẽ xăm trổ ngồi ôtô hiệu Mazda đến công ty của chị.

"ban sơ ba thanh niên này nói muốn mua đất nên tôi sẵn sàng tham vấn. Nhưng một lúc sau, các thanh niên này nói thẳng họ là dân địa phương, trực tiếp bảo kê khu vực này. Nếu muốn làm ăn yên ổn thì phải nộp 20 triệu đồng/tháng", chị T. cho biết.

Khi chị T. thắc mắc "nếu hai công ty đều do các anh bảo kê mà có tranh chấp đất đai thì các anh bảo vệ ai?" thì đám thanh niên giải đáp: "Công ty nào nộp đầy đủ, trả tiền bảo kê trước thì sẽ lo cho công ty đó".

Thấy không hợp lý, chị T. không muốn trả tiền. ngay thức thì, một thanh niên trong nhóm đứng dậy trừng mắt và đập thẳng tay xuống bàn đe dọa: "Bắt đầu từ tương lai, công ty có vấn đề gì về buôn bán thì tự chịu nghĩa vụ. Đừng trách bọn này không nói trước". Sau đó, nhóm người này bỏ đi.

Ngay sáng hôm sau, những thanh niên này dẫn theo khoảng 10 người khác đi xe máy tới công ty chị T. Chị kể: "Chúng xăm trổ đầy mình, ngồi uống nước hút thuốc trước quan nha ty. Quá sợ hãi, tôi gọi điện cho Công an huyện Vạn Ninh".

Cũng giống chị T., anh L.T.H. là người Quảng Bình đến huyện Vạn Ninh làm ăn. Chiều ngày 5/5, theo lời mời của một người bạn, anh đến quán nhậu ở thị trấn Vạn Giã, người này còn rủ thêm một số thanh niên khác cùng nhậu.

"Nhậu được một lúc, một người trong nhóm thanh niên này nói thẳng anh ta là bảo kê ở khu vực này, thời buổi làm ăn khó khăn nên muốn công ty nộp tiền bảo kê 20 triệu đồng/tháng. Nếu đóng tiền chúng sẽ bảo kê cho các trường hợp làm ăn tráo trở, mua bán, tranh chấp đất đai của công ty. Tôi nói cần về bàn bạc, nghĩ suy lại, chúng chỉ cho vận hạn một ngày", anh H. kể lại.

Nạn đòi tiền bảo kê bắt đầu xuất hiện tại đặc khu Bắc Vân Phong

Trong cơn sốt đất, tại nơi sẽ trờ thành đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong bắt đầu xuất

hiện nạn đòi tiền bảo kê với doanh nghiệp bất động sản. Ảnh: Thái Thịnh

Những đối tượng trên sau đó liên tiếp gọi điện hối thúc anh H., đòi anh phải nộp tiền ngay. Khi anh H. biểu thị rằng công ty còn đang khó khăn thì nhóm "bảo kê" nói sẽ giảm tiền xuống còn 15 triệu/tháng và cho anh H. trả góp.

"Do không phải dân địa phương, công ty lại ở chỗ vắng vẻ chưa lắp camera, 8h tối cùng ngày tôi gọi điện lại cho các đối tượng này giả bộ đồng ý trả 15 triệu đồng/tháng và xin gia hạn thời gian. Các đối tượng này nói từ nay cứ 10 ngày sẽ đến công ty thu tiền bảo kê một lần, mỗi lần 5 triệu đồng. Sau đó, tôi bẩm sự việc cho Công an huyện Vạn Ninh", anh H. bức xúc nói.

dù rằng là người bản xứ, nhưng công ty địa ốc của anh L.V.T. cũng không thoát cảnh bị một số đối tượng gọi điện dọa dẫm. Chúng cũng đòi anh T. phải nộp số tiền bảo kê 20 triệu đồng/tháng.

"Chúng còn dọa đánh, giết, làm hại đến người nhà của tôi. Công ty tôi làm ăn có giấy phép theo đúng quy định pháp luật sao có chuyện bảo kê vô lý thế được. ban sơ chúng tôi không dám báo công an vì sợ bị phục thù, nhưng sau đó nghe nói một số công ty khác cũng bị hao hao nên chúng tôi thống nhất làm đơn trình báo", anh T. thuật lại.

Bắt đầu xuất hiện từ khi có thông báo "lên đặc khu"

thảo luận với PV báo tuổi xanh ngày 11/5, ông Lê Văn Tín, trưởng Công an huyện Vạn Ninh công nhận, sau khi thu thập chứng cớ, cơ quan công an nhận thấy có ba công ty bị các đối tượng đòi bảo kê. Ngay sau khi nhận được thông tin do người dân báo, Công an huyện Vạn Ninh cũng đã trực tiếp làm việc với doanh nghiệp liên quan để củng cố hồ sơ.

Nạn đòi tiền bảo kê bắt đầu xuất hiện tại đặc khu Bắc Vân Phong 1

Hình ảnh ghi lại từ camera về hai đối tượng trong nhóm bảo

kê. Ảnh do một công ty địa ốc cung cấp

Từ quá trình điều tra, cơ quan công an xác định các đối tượng trong nhóm bảo kê đều là người dân địa phương, một số ở thị trấn Vạn Giã, còn lại ở các xã phụ cận.

"Trong nhóm bảo kê này, cơ quan điều tra xác định được 4-5 đối tượng, trong đó phần lớn đều có tiền án, tiền sự. Hiện công an huyện đã mời các đối tượng này đến trụ sở làm việc. Đồng thời đưa các đối tượng này vào danh sách theo dõi đặc biệt", ông Tín cho biết.

Công an huyện Vạn Ninh cũng cung cấp thông báo, nạn bảo kê chỉ mới bắt đầu xuất hiện trong vòng chưa đầy một tháng trở lại đây. Để ngăn chặn tình trạng này, ngày 10/5 công an huyện đã phối hợp với Công an thị xã Ninh Hòa, UBND huyện Vạn Ninh họp mặt 27 doanh nghiệp, công ty trên địa bàn thị trấn Vạn Giã để cảnh báo tình hình, đề nghị các doanh nghiệp đề cao cảnh giác.

"Cơ quan chức năng cũng cung cấp số điện thoại nóng của công an huyện, trực ban công an thị trấn, khi có các đối tượng dọa dẫm xin tiền bảo kê thì ngay tức thì trình báo. Chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp kinh dinh bất động sản lắp đặt camera để khi xảy ra sự việc có thể trích xuất làm chứng cứ", ông Tín cho biết.

Còn theo thông báo từ ông Nguyễn Công Bằng, chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã, đây là lần trước hết tại Vạn Giã xảy ra việc một số đối tượng đến các doanh nghiệp, công ty xin tiền bảo kê.

Tình trạng này xuất hiện sau khi có thông tin quy hoạch thành lập đặc khu kinh tế - hành chính Bắc Vân Phong, giá đất tại địa phương tăng đột biến và các doanh nghiệp, sàn giao dịch bất động sản "mọc" lên như nấm. Các đối tượng nhận thấy nhiều công ty bất động sản buôn bán đất đai hàng chục tỉ đồng nên nảy ý đồ dọa nạt, vòi tiền bảo kê.

"Để tiện lợi quản lý, cơ quan chức năng huyện Vạn Ninh đề nghị các đơn vị doanh nghiệp làm đầy đủ thủ tục, đăng ký tạm cư, giấy phép kinh doanh hoạt động hợp pháp. Phải giữ mối liên quan trực tính với chính quyền và công an. Đặc biệt là các chủ công ty bất động sản không phải dân địa phương", ông Bằng thông tin.

Về phía cơ quan công an, Thượng tá Lê Văn Tín khẳng định, việc các đối tượng dọa dẫm đòi bảo kê các công ty bất động sản là hành vi nguy hiểm cho tầng lớp. Ông Tín cũng hứa sẽ chỉ đạo công an huyện phối hợp cùng các đơn vị chức năng xử lý nghiêm và có biện pháp ngăn chặn tình trạng này.

Điểm nóng đất đai Vạn Ninh

Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vạn Ninh, cho biết trước khi "sốt đất" xảy ra, trên địa bàn huyện chưa từng có sàn giao dịch bất động sản nào hoạt động. Tuy nhiên hiện tại có không dưới 20 sàn đang hoạt động tấp nập.

Chỉ riêng quý I vừa qua, đã có hàng ngàn hồ sơ được huyện Vạn Ninh kết nạp và giải quyết, chiếm tới 65,3% tổng số hồ sơ của cả năm 2017. Do giá đất tăng quá cao, người dân sẵn sàng xâm lấn đất công, lấp đìa tôm để lấy đất bán, xây nhà, chuyển đổi đất nông nghiệp trái phép... với những diễn biến rất phức tạp.

Để hạ nhiệt cơn sốt giá đang tăng phi mã trên địa bàn, ngày 9/5, ông Lê Đức Vinh, chủ toạ UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định ký công văn chỉ đạo tạm dừng kết nạp, giải quyết tuốt hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền dùng đất và thực hành việc tách thửa ở huyện Vạn Ninh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét