Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

"Lật tẩy" chiêu trò thổi giá đất nền của giới đầu cơ

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), thời kì qua, giá đất nền tăng cao tại một số địa phương như Hà Đông (Hà Nội), Bắc Ninh, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Thái Nguyên, TP. Đà Nẵng, TP. Nha Trang (Khánh Hòa)... là do một số nhóm đầu cơ tạo cơn sốt ảo.

Cơ quan này cũng chỉ rõ, một nhóm nhà đầu tư đến từ Hà Nội, Tp.HCM với tiềm lực tài chính mạnh đã đến những khu vực có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu kinh tế… để tạo ra thị trường, đẩy giá đất lên cao.

Khi thị trường chưa sôi động, họ mua một số lô đất với giá thấp, sau đó mua tiếp các lô đất gần đó hoặc mua đi bán lại những lô đất đã mua trước đây với giá cao hơn. Cùng với đó, họ tung tin khu vực bắt đầu sốt đất để lôi kéo các nhà đầu tư khác. Theo tâm lý đám đông, nhiều nhà đầu tư khác sẽ đổ xô vào mua đất để chờ giá lên, hình thành cơn sốt ảo.

Lật tẩy chiêu trò thổi giá đất nền của giới đầu cơ
Đất nền tại một số dự án được cho là sốt ảo trong thời kì qua. Ảnh: Nguyễn Hà

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, sau đó, những nhà đầu cơ này sẽ rút đi, tạo nên làn sóng bán ra ào ạt, những nhà đầu tư mua vào sau với giá cao sẽ phải bán cắt lỗ để tránh bị mắc kẹt.

Theo cơ quan này, tình trạng trên để lại hậu quả nặng nề cho thị trường, đứa ở thực không có đủ tiền mua đất vì giá quá cao, người đầu cơ không có nhu cầu ở nhưng không bán được vì nếu bán sẽ lỗ nặng. Hậu quả tiếp theo là nhiều nhà, đất để hoang, gây phí phạm tài nguyên và nguồn lực của từng lớp.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, nếu không chỉnh đốn tình trạng này kịp thời, không chỉ sự phát triển thị trường phải chịu tác động tiêu cực mà vấn đề an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội cũng bị ảnh hưởng.

Cơ quan này cũng cho hay vừa soạn công văn trình Bộ trưởng Xây dựng ký gửi UBND các tỉnh, đô thị trực thuộc trung ương yêu cầu rà tình hình, làm rõ căn do khiến thị trường biến động. Cùng với đó, Cục cũng cho biết sẽ đề xuất thanh tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về đất đai, kinh dinh bất động sản, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức thổi giá, tạo giao thiệp ảo để kiếm lời.

song song, Cục này cho rằng cần tập trung chỉ đạo các sở, ngành áp dụng những biện pháp để ổn định thị trường như công khai các thông tin quy hoạch, định hướng phát triển hạ tầng...

Đơn vị này cũng đề xuất những biện pháp để ổn định thị trường, đề phòng, ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng, phân lô bán nền trái phép, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng khiến giá tăng bất thường, hình thành bong bóng bất động sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét